Return to site

5 cách chữa bệnh thận yếu bằng thuốc dân gian hiệu quả

Chữa thận yếu bằng thuốc dân gian là một phương pháp được sử dụng từ lâu, hiệu quả được kiểm nghiệm qua nhiều đời nay. Chính vì vậy, việc sử dụng những bài thuốc dân gian để chữa bệnh thận yếu được nhiều người áp dụng.

Chữa thận yếu bằng thuốc dân gian là một phương pháp được sử dụng từ lâu, hiệu quả được kiểm nghiệm qua nhiều đời nay. Chính vì vậy, việc sử dụng những bài thuốc dân gian để chữa bệnh thận yếu được nhiều người áp dụng.

Bài viết hôm nay, chuabenhthaninfo xin chia sẻ những cách chữa thận yếu bằng thuốc dân gian. Mời các bạn tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết nhé.

Chữa thận yếu bằng bài thuốc dân gian

broken image

Các phương pháp chữa bệnh thận yếu gồm các loại thuốc Đông Y và một số phương pháp chữa thận yếu theo dân gian. Chữa bệnh thận yếu bằng các bài thuốc thảo dược tự nhiên mang lại hiệu quả lâu dài, an toàn và không gây tác dụng phụ. Hơn nữa, các bài thuốc được sử dụng phổ biến và kiểm chứng hiệu quả trong dân gian, đơn giản và dễ sử dụng. Các bạn có thể tham khảo áp dụng theo một số bài thuốc như sau:

1. Chữa bệnh thận yếu với bài thuốc từ kim tiền thảo

Kim tiền thảo (Herba Desmodii) là cây mọc nhiều ở các tỉnh miền núi nước ta, có các thành phần hoá học như polysaccharid, saponin triterpenic, các flavonoid như isovitexin, vicenin glycosid, isoorientin,… và các chất khác như desmodimin, desmodilacton, lupenon, lupcol, tritriacontan, acid stearic,… Lọai cây này mọc khá phổ biến ở nhiều vùng núi trên nước ta.

Kim tiền thảo thường dùng trong dân gian để giúp lợi tiểu, lợi mật,… cải thiện các vấn đề về thận yếu. Đông Y cũng xếp kim tiền thảo vào nhóm dược liệu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, lợi thủy. Bệnh nhân thận yếu có thể phối hợp kim tiền thảo cùng với một số thảo dược khác.

Chuẩn bị:

  • Kim tiền thảo khoảng 15g
  • Các thành phần khác như đơn đỏ, sài đất, thổ phục linh, ké đầu ngựa, bồ công anh,… mỗi vị cùng 15g

Thực hiện:

  • Các nguyên liệu trên rửa sạch sau đó để ráo
  • Đun các nguyên liệu trên đến khi sôi, tắt lửa và để nguội
  • Uống ngày 1 lần, sau khoảng vài ngày thì nghỉ vài ngày
  • Không nên quá lạm dụng kim tiền thảo sẽ dễ bị ngộ độc các tạng
2. Chữa bệnh thận yếu bằng đu đủ xanh

Đu đủ là loại quả rất quen thuộc trong đời sống, có chứa nhiều beta caroten, vitamin C, E, chất xơ, đường, carotenoid, acid hữu cơ, các chất chống oxy hoá có lợi cho sức khoẻ. Loại quả này thường được dùng ăn khi chín, hoặc dùng nấu canh.

Đu đủ trong dân gian thường dùng để cải thiện tiêu hoá, ngừa các bệnh trĩ, bệnh đường ruột, khử độc tố,… Người bị thận yếu gây táo bón, Cách sử dụng đu đủ cũng khá đơn giản:

Chuẩn bị:

  • Đu đủ 1 trái khoảng 400 – 600g. Nên chọn quả không quá già cũng không quá non.

Thực hiện:

  • Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch sau đó để ráo.
  • Khoét một lỗ nhỏ trên đầu quả đu đủ. Sau đó, bạn cho vào một chút muối.
  • Hấp cách thủy quả đu đủ khoảng 30 phút là có thể sử dụng được.
  • Áp dụng cách đơn giản này thường xuyên để cải thiện tình trạng thận yếu.
3. Cách điều trị bệnh thận yếu bằng râu ngô

Râu ngô khá dễ kiếm và thường được dân gian sử dụng để làm mát cơ thể. Trong thành phần của râu ngô có khá nhiều vitamin K, A, B1, B2, B6, C,… một số chất vi lượng, các loại dầu béo, tinh dầu khác. Thay vì bỏ đi sau khi thu hoạch, dân gian thường giữ lại phần râu ngô để nấu nước mát uống, giúp cải thiện sức khỏe gan, mật, thận,…

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), râu ngô là nguyên liệu vị ngọt, tính bình, lợi tiểu, tiêu thủng, thanh huyết nhiệt, bình can, thoái hoàng, chỉ huyết, hỗ trợ cải thiện sức khoẻ túi mật, gan, thận.

Chuẩn bị:

  • Râu ngô tươi (chọn sợi to, màu nâu nhung) khoảng 20g
  • Có thể thêm các nguyên liệu khác như mã đề, cỏ xước, rễ tranh, rễ sậy, kim tiền thảo.

Thực hiện:

  • Các nguyên liệu trên đem đi rửa sạch sau đó để ráo
  • Nấu các nguyên liệu trên sau đó chắt lấy nước uống như uống trà để cải thiện tình trạng thận yếu, thanh lọc cơ thể. Có thể dùng mỗi ngày 1 lần.
  • Nên lưu ý một số vấn đề khi dùng râu ngô như:
  • Khi dùng râu ngô nên lưu ý không uống quá 10 ngày, mà phải ngưng khoảng 1 tuần rồi mới uống tiếp để hạn chế rối loạn điện giải.
  • Không dùng râu ngô nếu như đang sử dụng các thuốc lợi tiểu khác.
  • Không uống râu ngô buổi tối vì râu ngô lợi tiểu, khiến người uống đi tiểu về đêm.
4. Cách chữa bệnh thận yếu bằng đậu đen

Đậu đen được dùng nhiều trong dân gian để nấu chè, nấu xôi,… Ngoài ra, dân gian cũng dùng loại thực phẩm này để bổ huyết, bổ can thận, giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, hạ khí huyết,… Dân gian thường dùng đậu đen để nấu chè, làm xôi và một số món ăn khác.

Có nhiều thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong hạt đậu đen như anthoxyanozit, protit, gluxit, tro, chất béo, canxi, sắt, carten, vitamin B, PP, C,… Một số acid amin quan trọng trong đậu đen như lysine, alanin, valin, mentionin, tryptophan, phenylalanine, izoleuxin, lenxin, acginin, histidin,…

Cách dùng đậu đen cho người suy giảm chức năng thận, tiểu đêm nhiều, đau thắt lưng, thiếu máu, táo bón,… Có thể sử dụng đậu đen với cách đơn giải sau đây.

Chuẩn bị:

  • Đậu đen khoảng từ 20 – 40g

Thực hiện:

  • Ngâm đậu đen với nước sau đó rửa sạch
  • Luộc đậu đen với nước hoặc nấu chè để ăn để cải thiện tình trạng tiểu đêm, thận yếu, đau nhức lưng, mắt mờ, can hư,…
5. Cách chữa bệnh thận yếu bằng ớt chuông

Ớt chuông được trồng phổ biến ở nhiều vùng trồng rau tại nước ta và có thể tìm mua ở nhiều nơi. Đây là một thực phẩm bổ sung khá nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A, C, B6, vi chất như natri, kali, các loại chất xơ, đặc biệt là lycopene – một hoạt chất chống oxy hoá mạnh.

Bạn có thể sử dụng ớt chuông đỏ để cải thiện tình trạng thận yếu bằng cách bổ sung ớt chuông trong các món ăn hằng ngày, nhất là các món xào, các món rau củ quả trộn,…

Bạn có thể tham khảo thêm những cách chữa thận yếu bằng thuốc dân gian khác tại đây:<!--td {border: 1px solid #ccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->https://chuabenhthan.info/kham-pha-bai-thuoc-chua-benh-yeu-don-gian-hieu-qua-nhat-nam-2017/